โครงการโซลาร์เซลล์ติดหลังคาเพื่อผลิตไฟฟ้า EPC กับ Private PPA แบบไหนดี?

Last updated: 18 ต.ค. 2566  |  2556 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โครงการโซลาร์เซลล์ติดหลังคาเพื่อผลิตไฟฟ้า EPC กับ Private PPA แบบไหนดี?

โครงการโซล่าเซลล์เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบ Rooftop Solar กำลังเป็นที่นิยมกันอย่างมากในโรงงาน โรงพยาบาล โรงเรียน และสถานที่อื่นๆ ที่ใช้กระแสไฟฟ้าจำนวนมาก ปภพ โซลาร์ มีประสบการณ์ทำโครงการแผงโซล่าเพื่อผลิตพลังงานแบบซื้อขาดและ Private PPA จึงขอนำเสนอข้อดีและข้อจำกัดดังนี้ี้ 

ในรูปแบบซื้อขายขาดมีข้อดีคือ เจ้าของโครงการจะได้ผลตอบแทนอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย ทำให้มีระยะเวลาคืนทุนที่สั้นกว่าแบบให้ Private PPA อีกทั้งไม่ต้องกังวลกับการที่ต้องซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตอีกรายหนึ่ง  แต่ข้อเสียก็คือเจ้าของโครงการต้องลงทุนก่อสร้าง ติดตั้ง และเดินระบบแผงโซล่าเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าเอง  หากเจ้าของโครงการไม่มีเงินทุน  หรือไม่มีความรู้ ความชำนาญในการทำโครงการลักษณะนี้มาก่อนก็อาจประสบปัญหาในการก่อสร้าง ติดตั้ง เดินระบบและบำรุงรักษาได้  ทำให้ไม่สามารถได้รับผลประโยชน์อย่างเต็มที่  จึงเป็นที่มาของการทำโครงการในแบบที่สองคือ Private PPA 



ข้อดีของโครงการแบบ Private PPA สำหรับระบบแผงโซล่าเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าคือเจ้าของโครงการไม่ต้องลงทุนเองเลยสักบาทเดียว เพราะจะมีบริษัทคู่ค้ามาลงทุนให้ พร้อมออกแบบ ติดตั้ง เดินระบบ และบำรุงรักษาด้วยทีมงานมืออาชีพ  จากนั้นเจ้าของโครงการซื้อไฟฟ้าจากบริษัทคู่ค้าในราคาที่มีส่วนลด ซึ่งขึ้นอยู่กับการใช้ไฟฟ้า และกำลังการผลิตติดตั้งของเจ้าของโครงการ  

การทำโครงการลักษณะ Private PPA ได้ลดข้อจำกัดของแบบซื้อขายขาดไปหมดสิ้น   เพราะเจ้าของโครงการไม่มีความเสี่ยงในการลงทุน เดินระบบ และบำรุงรักษาเลย  เพียงแค่ซื้อไฟฟ้าในราคาที่ลดลงจากราคาปกติตามระยะเวลา หรือตามสัญญาสัมปทาน  เมื่อจบสัญญาสัมปทานเจ้าของโครงการก็จะได้รับมอบโครงการทั้งหมด  ถือได้ว่าเป็นแบบ win-win ทั้งสองฝ่าย 

ปภพ โซลาร์ เป็นผู้นำด้านการออกแบบ ติดตั้ง โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์) ในรูปแบบสัมปทาน (Build-Operate-Transfer: BOT) สำหรับอุตสาหกรรม (B2B) อย่างครบวงจร  สนใจติดต่อเราได้ที่
E: solar@papop.com
T: +66 570 5580
LINE Official: @papop

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้