6 ปัจจัยในการเลือกแผงโซล่า (โซลาร์) ให้คุ้มค่าและทนทาน

Last updated: 16 ม.ค. 2567  |  7791 จำนวนผู้เข้าชม  | 

6 ปัจจัยในการเลือกแผงโซล่า (โซลาร์) ให้คุ้มค่าและทนทาน

การเลือกแผงโซลาร์ที่เหมาะสมกับการใช้งานและติดตั้งของเราในประเทศไทยควรพิจารณาตัวแปรต่างๆ เพื่อให้มีประสิทธิภาพในการผลิตพลังงานจากแสงอาทิตย์ในสภาพแวดล้อมของประเทศไทย ตัวแปรที่ควรพิจารณาได้แก่

สเปคแผงโซลาร์ โซล่า ปภพ


1. ประสิทธิภาพของแผง (Efficiency) เป็นสัดส่วนของพลังงานที่แปลงจากแสงอาทิตย์เป็นไฟฟ้า ควรเลือกที่สูงกว่าเพราะจะช่วยลดพื้นที่ในการติดตั้งแผงโซลาร์และเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตไฟฟ้า ปัจจุบันในปี พ.ศ. 2566 แผงส่วนใหญ่ในระดับ Tier 1 มีประสิทธิภาพอยู่ในช่วง 21.0-21.2%
2. ค่าสัมประสิทธิ์อุณหภูมิ (Temperature Coefficient) เป็นการบ่งบอกถึงการลดความหนาแน่นของพลังงานที่แผงโซลาร์รับมาเมื่ออุณหภูมิสูงขึ้น ควรเลือกแผงโซลาร์ที่มีค่าน้อยที่สุดเพื่อให้ประสิทธิภาพในสภาพอากาศของประเทศไทยที่มีอุณหภูมิสูง
3. ความทนทานต่อสภาพแวดล้อม ควรเลือกแผงโซลาร์ที่มีการป้องกันต่อสภาพอากาศที่มีความร้อนและชื้นในบางช่วงของประเทศไทย เช่นแผงที่มีกระจก 2 ด้านก็จะทนกว่ามีกระจกด้านเดียว
4. การรับประกัน (Warranty) ควรตรวจสอบเงื่อนไขการรับประกันแผงโซลาร์ในประเทศไทย โดยทั่วไปแผงโซลาร์จะมีการรับประกันความเสียหายหรือผลิตภัณฑ์ที่มีปัญหาในช่วงเวลาหนึ่ง ปกติผู้ผลิตในระกับ Tier 1 จะรับประกันสินค้า 12 ปี  และรับประกัน Linear Power ที่ 30 ปี
5. ราคาและความคุ้มค่า ต้องพิจารณาในเรื่องของราคาและประสิทธิภาพของแผงโซลาร์ว่าเหมาะสมกับงบประมาณและส่งมากับพลังงานที่ต้องการใช้งานหรือไม่ ราคาของแผงขึ้นลงตามสภาพตลาดบางช่วงก็ถูก บางช่วงก็แพง ค่าเงินก็มีส่วนทำให้แผงราคาผันผวนได้เช่นกัน
6. น้ำหนักของแผง โดยปกติแผงขนาด 550-670 kW ขึ้นไปจะมีน้ำหนักประมาณ 30-35 กิโลกรัมต่อแผง หรือตกเป็นน้ำหนักแผงประมาณ 11-15 กิโลกรัมต่อตารางเมตร  จึงต้องมีโครงหลังคาที่สามารถรับน้ำหนักได้หากต้องการติดบนหลังคา  แต่หากต้องการติดตั้งบนดิน หรือบนน้ำปัจจัยข้อนี้ก็ไม่ได้สำคัญมากนัก

อย่างไรก็ตาม การเลือกแผงโซลาร์ควรพิจารณาให้ถูกต้องเพื่อให้ได้รับประโยชน์สูงสุดจากการใช้งานและลดต้นทุนในระยะยาว แนะนำให้ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญหรือบริษัทผู้ขายโซลาร์แผงที่น่าเชื่อถือเพื่อขอคำแนะนำในการเลือกแผงโซลาร์ที่เหมาะสมกับความต้องการของคุณและสภาพแวดล้อมของประเทศไทย

ปภพ โซลาร์ เป็นผู้นำด้านการออกแบบ ติดตั้ง โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์) ในรูปแบบสัมปทาน (Build-Operate-Transfer: BOT) สำหรับอุตสาหกรรม (B2B) อย่างครบวงจร  สนใจติดต่อเราได้ที่
E: solar@papop.com
T: +66 570 5580
LINE Official: @papop
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้